Đây cũng là ngôn ngữ mẹ đẻ của gần 4 triệu người sống ở nước ngoài; là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ sáu tại Úc. Tiếng Việt là cánh cổng dẫn vào một trong những nền kinh tế năng động và phát triển nhanh nhất thế giới, đồng thời là yếu tố thiết yếu để giao lưu với người dân thân thiện và khám phá nền văn hóa phong phú, đa dạng của đất nước. Hiểu biết về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cũng là chìa khóa để giao lưu với gần 300 nghìn người gốc Việt đang sinh sống tại Úc và cộng đồng sôi động của họ trên khắp nước Úc. Việc học tiếng Việt sẽ giúp sinh viên có được vị thế đặc biệt để hòa nhập vào môi trường nói tiếng Việt và hiểu sâu sắc về nền văn hóa phong phú, con người thân thiện và xã hội năng động của đất nước này.

Các khóa học tiếng Việt tại ANU không chỉ trang bị cho sinh viên kỹ năng ngôn ngữ mà còn cả hiểu biết văn hóa cần thiết để hòa nhập vào một trong những nền kinh tế năng động và phát triển nhanh nhất châu Á. Việc lựa chọn học tiếng Việt cũng mở ra cơ hội cho những sinh viên năng động và thích phiêu lưu, giúp họ phát triển mối quan hệ giữa hai quốc gia, cũng như kết nối với cộng đồng người Việt tại Úc và trên toàn thế giới.

Sinh viên có thể dành thời gian học tập tại một cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, thông qua một trong nhiều khóa học trong nước được cung cấp. Học bổng cạnh tranh dành cho sinh viên đủ điều kiện.

Khóa học giúp sinh viên thăng tiến trong sự nghiệp liên quan đến ngôn ngữ và công việc liên văn hóa tại các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, công nghệ ngôn ngữ hoặc với tư cách là người thực hành hoặc nghiên cứu ngôn ngữ độc lập.

Giới thiệu khóa học tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, Đại học Quốc gia Úc

Các khóa học tiếng Việt tại ANU có tính tương tác cao và hấp dẫn. Bên cạnh các kỹ năng hiểu và tiếp thu, các lớp học còn tập trung vào việc phát triển ngôn ngữ chủ động và các kỹ năng thực hành, cũng như hiểu biết văn hóa, giúp nuôi dưỡng sự gắn kết với văn hóa và con người Việt Nam.

Năm đầu tiên của chương trình giúp học sinh tự tin giao tiếp tiếng Việt, đặc biệt là phần khó nhất khi học ngôn ngữ thanh điệu – phát âm và các thanh điệu khác nhau. Năm 1 và năm 2 bao gồm nhiều chủ đề quan trọng giúp học sinh tồn tại, phát triển và tham gia vào các hoạt động giao tiếp cá nhân trong môi trường nói tiếng Việt như tự giới thiệu, kết bạn, mua sắm, du lịch, kể chuyện, kể lại trải nghiệm sống, v.v.

Từ năm thứ 2 trở đi, trong khi phát triển kỹ năng ngôn ngữ vẫn là trọng tâm chính, việc hiểu các yếu tố văn hóa ẩn chứa trong ngôn ngữ và hơn nữa, tìm hiểu về văn hóa và xã hội thông qua ngôn ngữ là một phần không thể thiếu của chương trình tiếng Việt.

Trước đây, chương trình tiếng Việt tại ANU là nơi gặp gỡ thú vị của các nhóm sinh viên tuyệt vời – các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ Úc, sinh viên di sản, học giả, chuyên gia, nhà đầu tư và bạn bè từ Úc và nhiều nơi khác, những người chỉ đơn giản là yêu mến con người và nền văn hóa hấp dẫn của họ.

Chương trình tiếng Việt được cung cấp hoàn toàn trực tuyến, do đó mang lại sự linh hoạt và khả năng tiếp cận không chỉ cho sinh viên ANU mà còn cho cả sinh viên bên ngoài theo học thông qua Đại học Mở Úc. Các khóa học theo chế độ “lớp học đảo ngược”, trong đó sinh viên xem lại bài học, làm việc trên tài liệu và hoàn thành bài tập một mình trước khi tham gia hai buổi học trực tuyến kéo dài 1,5 giờ mỗi tuần. Các buổi học này mang tính hỗ trợ, tương tác và thường chuyên sâu. Các thành viên trong lớp có nhiều cơ hội để nói và tham gia vào việc sản sinh ngôn ngữ chủ động bằng cả lời nói và văn bản thông qua các hoạt động khác nhau trên lớp. Tại ANU hoặc thông qua Đại học Mở Úc, tiếng Việt có thể được học như một môn phụ, một môn chính hoặc môn tự chọn trong một bằng cấp hoặc như các khóa học riêng lẻ. Tiếng Việt có thể là sự bổ sung hoàn hảo cho các bằng cấp về khoa học y tế, y tế công cộng, nghiên cứu châu Á, kinh tế, nghiên cứu phát triển, khoa học chính trị, nghiên cứu môi trường, quan hệ quốc tế hoặc các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác.

Các khóa học tiếng Việt gồm: Tiếng Việt 1,  Tiếng Việt 2,  Tiếng Việt 3,  Tiếng Việt 4, Tiếng Việt 5 và Tiếng Việt 6.

Tiếng Việt 1:

Khóa học này giới thiệu về tiếng Việt nói và viết đương đại dành cho người mới bắt đầu. Khóa học giới thiệu về thanh điệu, nguyên âm và phụ âm, cú pháp thiết yếu và hệ thống chữ viết của tiếng Việt. Thông qua một loạt các cuộc đối thoại theo ngữ cảnh, học viên sẽ bắt đầu phát triển các kỹ năng đọc, viết, nghe và nói. Ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ tập trung vào các cách chào hỏi cơ bản, tự giới thiệu bản thân và giới thiệu gia đình, bạn bè, thời gian, ngày tháng và mô tả thói quen hàng ngày. Khóa học cũng chú trọng đến bối cảnh xã hội và văn hóa của việc sử dụng ngôn ngữ. Khóa học này sẽ chuẩn bị cho học viên bước lên các trình độ tiếng Việt cao hơn.

Kết quả học tập: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng để:

  • Nhận biết và phát âm đúng nguyên âm, phụ âm và sáu thanh điệu trong tiếng Việt.
  • Sử dụng vốn từ vựng tiếng Việt chủ động khoảng 150 từ và vốn từ vựng thụ động khoảng 200 từ.
  • Sử dụng tiếng Việt cơ bản để trò chuyện đơn giản ở tốc độ chậm về các chủ đề hàng ngày như giới thiệu bản thân, giới thiệu bạn bè, nói về gia đình, hỏi về thời gian, ngày tháng và mô tả thói quen của một người.
  • Đọc và viết các câu đơn giản và bài luận ngắn về các chủ đề được học trong khóa học và sử dụng bàn phím máy tính tiếng Việt để gõ tiếng Việt.
  • Thể hiện sự hiểu biết về các chuẩn mực và tập quán văn hóa Việt Nam liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ trong các mối quan hệ giữa các cá nhân trong gia đình, tại nơi làm việc và trong cuộc sống hàng ngày.

Tiếng Việt 2:

Khóa học này được xây dựng dựa trên Tiếng Việt 1. Khóa học tập trung vào các chủ đề thực tế và thiết yếu cho việc sử dụng ngôn ngữ hàng ngày như hỏi đường, lên kế hoạch cho chuyến đi, du lịch, khoảng cách, phương tiện giao thông, mua sắm và mặc cả, và nói về kế hoạch tương lai. Khóa học bao gồm các khía cạnh ngữ pháp quan trọng như thì, liên từ và các tiểu từ phức tạp hơn. Khóa học cũng chú trọng đến bối cảnh xã hội và văn hóa của việc sử dụng ngôn ngữ. Khi vốn từ vựng và ngữ pháp của học viên được mở rộng, việc học tiếng Việt càng trở nên thú vị hơn. Học viên sẽ ngạc nhiên khi thấy mình đã có thể diễn đạt và hiểu được bao nhiêu ở giai đoạn này.

Kết quả học tập: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng để:

  • Sử dụng vốn từ vựng tiếng Việt chủ động khoảng 500 từ và vốn từ vựng thụ động khoảng 800 từ.
  • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phù hợp trong cả văn viết và văn nói trong các tình huống sau: hỏi đường, lập kế hoạch chuyến đi, nói về khoảng cách và phương tiện di chuyển, mua sắm và thảo luận về kế hoạch tương lai.
  • Đọc và viết về các chủ đề thực tế được đề cập trong khóa học như hoạt động hàng ngày, thói quen, mua sắm, du lịch và chỉ đường.
  • Giao tiếp hiệu quả về các chủ đề thường ngày ở tốc độ chậm và có sự trợ giúp của từ điển.
  • Thể hiện sự hiểu biết về các yếu tố văn hóa quan trọng hình thành nên các hoạt động giao tiếp giữa các cá nhân bằng tiếng Việt.

Tiếng Việt 3:

Tiếng Việt 3 là một khóa học năng động, trình độ trung cấp. Học viên sẽ đạt được các kỹ năng giao tiếp toàn diện liên quan đến các tình huống thực tế đòi hỏi các cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Khóa học này củng cố và trau dồi khả năng vận dụng tự nhiên các kỹ năng tiếng Việt đã học ở các cấp độ trước của học viên. Thông qua phản hồi thường xuyên và các hoạt động khuyến khích phát triển giao tiếp nói và viết, học viên sẽ học cách tự tin xử lý các vấn đề như sức khỏe và bệnh tật, nhà ở và thuê nhà, sắp xếp việc đi lại, và thể hiện bản thân phù hợp với văn hóa. Bên cạnh các cấu trúc ngữ pháp ngày càng phức tạp, khóa học này còn giới thiệu từ vựng Hán-Việt và kiến thức văn hóa để chuẩn bị cho học viên giao tiếp chính thức tại Việt Nam.

Kết quả học tập: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng để:

  • Sử dụng vốn từ vựng tiếng Việt chủ động khoảng 1.000 từ và vốn từ vựng thụ động khoảng 2.000 từ.
  • Nhận biết và sử dụng các dạng ngữ pháp phức tạp hơn của tiếng Việt và vận dụng vốn từ vựng rộng hơn để viết hoặc tham gia trò chuyện về các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như trường học, công việc và hoạt động giải trí.
  • Giao tiếp phù hợp với người bản ngữ về các chủ đề như sức khỏe và bệnh tật, khám bác sĩ, thuê nhà, mô tả địa điểm, con người và tính cách, và nói về kinh nghiệm của bản thân.
  • Viết văn bản và nói chuyện rõ ràng, mạch lạc về các chủ đề quen thuộc bằng cách sử dụng các từ nối thích hợp.
  • Phát triển hiểu biết chung về từ vựng Hán-Việt và nắm được các tiền tố và hậu tố Hán-Việt phổ biến nhất.
  • Phát triển sự hiểu biết sâu sắc về các yếu tố văn hóa hình thành nên giao tiếp hàng ngày ở Việt Nam.

Tiếng Việt 4:

Tiếng Việt 4 được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ học sinh phát triển liên tục các kỹ năng tiếng Việt ở trình độ Trung cấp trên, nhấn mạnh vào việc phát triển ngôn ngữ chủ động và theo ngữ cảnh. Bên cạnh việc tập trung vào việc tiếp thu và trau dồi ngôn ngữ, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tiếng Việt, vốn phản ánh các giá trị văn hóa, và tìm hiểu về xã hội Việt Nam truyền thống và hiện đại thông qua các tài liệu văn bản và hình ảnh được biên soạn bằng tiếng Việt. Đặc biệt, thông qua việc nghiên cứu các tài liệu đương đại, học sinh sẽ làm quen với ngôn ngữ của báo chí và văn hóa đại chúng.

Kết quả học tập: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng để:

  • Sử dụng vốn từ vựng tiếng Việt chủ động khoảng 2.000 từ và vốn từ vựng thụ động khoảng 3.000 từ.
  • Nhận biết và sử dụng các dạng cấu trúc phức tạp hơn và vốn từ vựng rộng hơn về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả những chủ đề liên quan đến lĩnh vực học thuật mà họ quan tâm.
  • Dễ dàng tương tác với người bản ngữ ở tốc độ tự nhiên về nhiều chủ đề hơn; diễn đạt những ý tưởng phức tạp hơn; tham gia thảo luận về các chủ đề mà cá nhân quan tâm; và trình bày quan điểm một cách rõ ràng và mạch lạc.
  • Phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong các phương tiện truyền thông; hiểu được ý chính của các bản tin được chọn phát sóng bằng tiếng Việt với tốc độ chậm và các bài báo đơn giản được viết bằng tiếng Việt, với sự trợ giúp của từ điển.
  • Thể hiện sự hiểu biết về các giá trị văn hóa quan trọng và các vấn đề xã hội ở Việt Nam đương đại.

Tiếng Việt 5:

Dựa trên chương trình tiếng Việt năm thứ hai, khóa học này củng cố kỹ năng tiếng Việt của sinh viên và phát triển kỹ năng ngôn ngữ ở trình độ nâng cao, tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ chủ động. Bên cạnh việc sử dụng ngôn ngữ hàng ngày, sinh viên sẽ phát triển kỹ năng tiếng Việt để thể hiện sở thích học tập của mình đối với tiếng Việt. Là một phần của việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện, sinh viên sẽ tham gia phân tích văn bản và thảo luận một cách có phê phán về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực quan tâm của mình, chẳng hạn như các vấn đề văn hóa và kinh tế xã hội trên thế giới ngày nay, đặc biệt là ở Việt Nam. Ngoài ra, sinh viên sẽ bắt đầu phát triển tiếng Việt chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành của mình.

Kết quả học tập: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng để:

  • Sử dụng vốn từ vựng tiếng Việt chủ động khoảng 2500 từ và vốn từ vựng thụ động khoảng 5000 từ.
  • Hiểu nhiều thể loại văn bản về cả chủ đề chung và học thuật, đồng thời nhận ra ý nghĩa ngầm của chúng với sự trợ giúp của từ điển. Tóm tắt và phân tích sâu sắc các điểm chính của văn bản đã đọc.
  • Mô tả sở thích học thuật của họ về tiếng Việt và tham gia thảo luận một cách có phê phán liên quan đến lĩnh vực họ quan tâm.
  • Soạn thảo các văn bản rõ ràng và có cấu trúc tốt về các chủ đề phức tạp hơn; trình bày quan điểm một cách rõ ràng và mạch lạc.
  • Suy ngẫm một cách phê phán về văn hóa và xã hội Việt Nam, quá khứ và hiện tại, có liên quan đến lĩnh vực học thuật mà họ quan tâm.

Tiếng Việt 6:

Khóa học tập trung vào tiếng Việt học thuật ở trình độ nâng cao về các chủ đề liên quan đến xã hội, văn hóa và lịch sử Việt Nam. Khóa học xây dựng kỹ năng ngôn ngữ để sinh viên có thể tự nghiên cứu độc lập về một chủ đề liên quan đến Việt Nam mà mình lựa chọn. Là một phần của quá trình phát triển kỹ năng tư duy phản biện, sinh viên sẽ tham gia, phân tích và thảo luận các tài liệu thực tế được lấy từ phương tiện truyền thông Việt Nam đương đại và văn học hàn lâm. Sinh viên cũng sẽ vận dụng kỹ năng tư duy phản biện, phân tích và ngôn ngữ để viết báo cáo nghiên cứu cuối kỳ bằng tiếng Việt về một chủ đề được phê duyệt liên quan đến sở thích học thuật của mình. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được giới thiệu về văn học Việt Nam thông qua các trích đoạn của những tác phẩm kinh điển nổi bật nhất cũng như các tác phẩm của các tác giả Việt Nam đương đại.

Kết quả học tập: Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng để:

  • Sử dụng vốn từ vựng tiếng Việt chủ động khoảng 3.000 từ và vốn từ vựng thụ động khoảng 5.000 từ.
  • Nhận biết và sử dụng vốn từ vựng rộng bao gồm các thuật ngữ thường gặp trong các văn bản học thuật, thông qua việc sử dụng từ điển.
  • Trình bày học thuật, diễn đạt ý tưởng, đánh giá ý kiến của người khác và tự tin tham gia tranh luận về các chủ đề liên quan đến sở thích học thuật của mình về tiếng Việt.
  • Đánh giá và phân tích thông tin liên quan đến Việt Nam và thế giới về nhiều chủ đề khác nhau như văn hóa, lịch sử, các vấn đề xã hội và chính trị
  • Thể hiện tư duy phản biện và kỹ năng ngôn ngữ nâng cao thông qua việc hoàn thành bài luận học thuật bằng tiếng Việt về các chủ đề liên quan đến sở thích học tập của mình.

MẠNG LƯỚI VNH