Trong chuỗi phỏng vấn trước thềm Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS 2025), GS.TS Furuta Motoo đã chia sẻ về tầm quan trọng của Hội thảo trong việc kết nối các học giả và định hình hướng đi cho ngành Việt Nam học trong tương lai.

Giáo sư Furuta Motoo khẳng định Hội thảo quốc tế Việt Nam học tạo điều kiện rất thuận lợi cho các nhà Việt Nam học, đặc biệt là các học giả Nhật Bản, làm quen với các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng Hội thảo này đã trở thành một “cánh cổng” quan trọng cho thế hệ học giả trẻ tuổi của Nhật Bản. Việc trình bày nghiên cứu tại đây được xem là minh chứng cho việc họ được công nhận là một nhà Việt Nam học có chất lượng quốc tế.

Lịch sử hơn 25 năm của Hội thảo đã chứng tỏ giới nghiên cứu Việt Nam có đầy đủ khả năng để tự duy trì và phát triển mạng lưới các nhà Việt Nam học trên quy mô thế giới.

Bàn về hướng phát triển của Hội thảo trong tương lai, Giáo sư Furuta nhận định rằng trong giai đoạn ban đầu, các học giả thế giới quan tâm đến Việt Nam một cách toàn thể. Tuy nhiên, khi nghiên cứu phát triển, sự quan tâm của các học giả chuyển sang các lĩnh vực chuyên môn sâu hơn, ví dụ như chính trị, kinh tế, hay xã hội Việt Nam.

Giáo sư Furuta lập luận rằng việc nghiên cứu phát triển trên từng lĩnh vực chuyên sâu không phủ nhận tầm quan trọng của việc tổng hợp nghiên cứu và thảo luận về Việt Nam một cách toàn diện. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, rất cần một Hội thảo phù hợp với thời kỳ kỷ nguyên mới của đất nước. Giáo sư tin rằng các nhà Việt Nam học trên thế giới có thể đóng góp một phần vào việc xây dựng một hình ảnh Việt Nam mới. Là những chuyên gia về Việt Nam, họ rất quan tâm đến việc định vị Việt Nam trên trường quốc tế. Ông khẳng định Hội thảo đã xây dựng được mạng lưới Việt Nam học thế giới, mà ông gọi là “Kim cương”, và cho rằng đây là một nguồn lực quý giá cho việc xây dựng hình ảnh mới của Việt Nam. Ông tin tưởng vai trò của Hội thảo Việt Nam học vẫn là rất lớn trong bối cảnh quốc tế.

Đối với thế hệ trẻ, các nhà Việt Nam học, Giáo sư Furuta nhắc nhở rằng dù Việt Nam đã trở thành trung tâm nghiên cứu Việt Nam trên thế giới, điều đó không có nghĩa việc nghiên cứu chỉ là công việc của người Việt Nam. Ông khuyến khích các nhà Việt Nam học trẻ tuổi ở nước ngoài hãy quan tâm đến những vấn đề cơ bản hoặc những “big story” của lịch sử, xã hội, văn hóa Việt Nam, và quan trọng là dám nói lên ý kiến riêng của mình.
Lưu nháp tự động

Tác giả: Hoàng Văn Huy

MẠNG LƯỚI VNH