Đây cũng là ngôn ngữ mẹ đẻ của gần 4 triệu người sống ở nước ngoài; là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ sáu tại Úc. Tiếng Việt là cánh cổng dẫn vào một trong những nền kinh tế năng động và phát triển nhanh nhất thế giới, đồng thời là yếu tố thiết yếu để giao lưu với người dân thân thiện và khám phá nền văn hóa phong phú, đa dạng của đất nước. Hiểu biết về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cũng là chìa khóa để giao lưu với gần 300 nghìn người gốc Việt đang sinh sống tại Úc và cộng đồng sôi động của họ trên khắp nước Úc. Việc học tiếng Việt sẽ giúp sinh viên có được vị thế đặc biệt để hòa nhập vào môi trường nói tiếng Việt và hiểu sâu sắc về nền văn hóa phong phú, con người thân thiện và xã hội năng động của đất nước này.
Mạng lưới VNH
Goethe University Frankfurt là một trong những trường đại học nghiên cứu công lập đứng đầu nước Đức, cung cấp nhiều chương trình cho nhiều đối tượng sinh viên với học phí gần như bằng 0. Goethe Frankfurt được đặt theo tên học giả nổi tiếng sinh ra tại Franfurt Johann Wolfgang von Goethe, để vinh danh các đóng góp của ông cho văn học, khoa học và triết học.
Trường Đại học Houston là một trường đại học lâu đời, đông sinh viên quốc tế tại bang Texas, Mỹ. Trường có tới hơn 160 chương trình đào tạo vô cùng phong phú.
Trường Đại học Yale là đại học tư thục ở New Haven, Connecticut (Mỹ). Đây là trường đại học lâu đời thứ 3 ở Mỹ và là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới. Đây là cái nôi bồi dưỡng những nhà chính trị của nước Mỹ. Rất nhiều vị tổng thống Mỹ đã từng tốt nghiệp tại trường gồm: Gerald Ford, Bush “cha” (George H. W. Bush), Bill Clinton và George W. Bush (con) .
Viện Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Sogang (SIEAS) được thành lập vào tháng 11 năm 1981 với mục tiêu thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu học thuật cơ bản và ứng dụng về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa của các quốc gia và khu vực Đông Á và Đông Nam Á, cũng như nâng cao hiểu biết của công chúng. Kể từ khi thành lập, viện đã dẫn đầu các nghiên cứu Đông Á và Đông Nam Á tại Hàn Quốc, và đóng vai trò là một trung tâm nghiên cứu, hợp tác chặt chẽ với các học giả, chuyên gia khu vực, các trung tâm nghiên cứu và các tổ chức công cộng trong và ngoài nước. SIEAS đã chứng minh được thành tích xuất sắc trong số các viện nghiên cứu khu vực tại Hàn Quốc. SIEAS đã thực hiện nhiều dự án nghiên cứu, nhiều dự án trong số đó đã được các tổ chức tài trợ nghiên cứu quốc gia có tính cạnh tranh cao trao tặng.
GS Peter Zinoman tâm sự “càng nghiên cứu càng thấy sự quyến rũ, hấp dẫn bởi những giá trị văn hóa tiềm ẩn của đất nước các bạn”. Bài viết này được viết lại theo các cuộc phỏng vấn với Giáo sư Peter Zinoman, Đại học California trong kỳ Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ III và cuộc phỏng vấn với Giáo sư Peter Zinoman nhân dịp xuất bản sách dịch “Số đỏ” tại Mỹ.
Đại học Saint Petersburg, cơ sở giáo dục đại học nhà nước hỗn hợp tại St. Petersburg, được thành lập năm 1819 với tên gọi là Đại học St. Petersburg. Chương trình giảng dạy của trường đại học tập trung nhiều nhất vào việc đào tạo giáo viên và nhà nghiên cứu trong các ngành khoa học xã hội và khoa học vật lý. Học phí được miễn phí và hầu hết sinh viên nhận được trợ cấp của chính phủ để trang trải chi phí sinh hoạt. Trường đại học có thư viện nằm trong danh sách thư viện lớn nhất ở Nga.
Đại học Columbia, tên chính thức là Đại học Columbia ở Thành phố New York là một viện đại học nghiên cứu tư thục ở quận Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ. Đây là viện đại học lâu đời nhất ở New York và là thành viên của Ivy League – nhóm các trường tư thục xuất sắc nhất nước Mỹ.
Ngày 19/3, Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (19/3/2004 – 19/3/2024).
Diễn đàn “Việt Nam học: Thành tựu và triển vọng” do Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ VI đã diễn ra chiều 28/10/2021 theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Đây là không gian để các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà hoạt động xã hội và hoạch định chính sách chia sẻ, đánh giá những thành tựu trong nghiên cứu, giảng dạy Việt Nam học thời gian qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, cũng như xác định đường hướng phát triển thời gian tới.
- 1
- 2